top of page
Writer's pictureQUANG DUNG LAI

UWC - Part 1 - First round

Ủy ban UWC Việt Nam đã bắt đầu kỳ tuyển sinh mới. Và bằng giờ năm ngoái mình cũng đang trăn trở với việc nộp hồ sơ. UWC có thể coi là hồ sơ du học (hoặc ít nhất là apply học bổng) đầu tiên mà mình bắt đầu làm. Ngoài những thủ tục về học bạ, thông tin cá nhân thì mình cũng đã gặp nhiều khó khăn trong việc viết thư giới thiệu và các bài luận. Nhưng những bài luận ấy cũng đã để lại cho mình những ấn tượng khó quên.


1. Profile

Có lẽ đối với hồ sơ của các ứng viên khác thì hoạt động ngoại khóa của mình không có gì quá nổi bật.

(1) Lúc đó mình là Phó chủ tịch của Voice of CTB và Phó ban nội dung tại NhitS Organization. Hồ sơ cho phép điền 5 nhưng mình đã chỉ để 2.

(2) Phần ngôn ngữ mình chọn English (expert) và Chinese (beginner)

(3) Mình không đạt được bất kì kĩ năng công nghệ nào

(4) GPA lớp 10 vừa đủ 9.0


2. Các bài luận

Thực sự nhìn lại mình cảm thấy bản thân thật kì diệu khi đã vào được vòng trong. Bởi lúc đó đối với mình, UWC là một khái niệm rất "egalitarian". Mình chỉ cần là chính mình và ủy ban tuyển chọn sẽ nhìn ra được mình là ai. Và mình nghĩ điều đó đã phản ánh đúng trong các bài luận. Có 2 bài luận dài 300 chữ và 3 bài luận ngắn 150 chữ. Vì các bài luận đều khá personal nên mình sẽ để lại đây một bài mà đối với mình là bài xúc động nhất.

Prompt: Have you ever gone through a very emotionally difficult time? What happened, and how did you cope?


Response: 119/150 words

Grandpa’s cancer diagnosis urged my parents to prioritize his health, spending less time on me. Any cozy silhouette of family times faded, gradually being replaced by the lonely table full of melancholy. Their visiting my hometown left me in an “abandoned” house with my head in a mishmash: loneliness, and self-pity mixed with anxiety for the High School Entrance Exam. Engulfed in despair, I found a way to express my loneliness: writing diaries, then reading all my burdening afterward. I could better control my feelings to look after myself and learned to become more independent. My efforts paid with the highest rank in the Gifted High School Entrance Exam, shedding the light of happiness amid my family’s darkest time.


Hồi lớp 9 mình chọn đội tuyển thi tỉnh cũng là lúc ông ốm nặng nhất. Mình vẫn nhớ ngày gần Tết ông nằm trên xe cứu thương về từ trên Hà Nội, mình đã khóc. Tới tháng 5 gần thi Chuyên, mẹ đã dặn mình kể cả khi ông mất thì con vẫn phải đi thi như bình thường ...

Ông là người để lại cho mình những kỉ niệm khó quên mà mình nghĩ sẽ có một bài riêng về những kỉ niệm đó.


3. Reference letter

- Đối với Academic letter thì mình đã nhờ cô Hậu, giáo viên Đội tuyển quốc gia của mình. Lí do là vì mình đã trở thành HSGQG lớp 10 đầu tiên và cô chính là người chọn mình

- Đối với Non-academic letter, mình đã nhờ mentor của mình. Đây là một người rất đặc biệt và đã hỗ trợ mình rất nhiều, cả về mặt tinh thần và kinh nghiệm, để mình có thể hoàn thành được hồ sơ. Điều mà mình trân trọng nhất ở người này đó là sự tôn trọng dành cho mentee và quan niệm rằng "dù có giúp em nhiều như thế nào thì đó cũng là hồ sơ của em, là con người của em"


4. Final words

Đến bây giờ mình vẫn tin vào giá trị của UWC và tầm quan trọng của việc là chính mình. Mình cũng muốn cảm ơn những người đã đồng hành và hỗ trợ mình trong quá trình apply và giúp mình có niềm tin vào bản thân.


Mình chưa từng nghĩ bản thân sẽ viết ra những dòng này vì UWC là một quá trình apply low-key mà chỉ những người rất thân với mình mới biết. Nhưng khi trưởng thành hơn, nhận ra mình có thể giúp đỡ nhiều hơn cho mọi người xung quanh, mình tin rằng nếu có thể thì cứ làm thôi.


P/s: Đây là câu đầu tiên cho bài essay 300 chữ thứ 2 của mình: What is your favorite thing about yourself? Why?


173 views0 comments

Comments


bottom of page