top of page
Writer's pictureQUANG DUNG LAI

Chuyện giáo dục - Tập 0: Giới thiệu

Mình đã không cập nhật bài viết trong một khoảng thời gian khá lâu, chủ yếu vì vẫn còn nhiều băn khoăn về định hướng tương lai cho blog này. Sau nhiều cuộc trò chuyện gần đây với bạn bè, mình cũng đã tìm ra mục đích chính của mình khi lập blog - đó là chia sẻ những suy nghĩ của bản thân. Và mình quyết định, ngoài những ý tưởng mà bản thân bỗng chợt nảy ra, mình cũng sẽ chia sẻ thêm cả những suy nghĩ của mình về giáo dục


Vì sao lại là giáo dục? Lúc đó mình đang trăn trở về con đường đại học cho bản thân. Mình rất thích cảm giác được học và được dạy học - được biết thêm về những kiến thức mới và lan tỏa điều đó tới mọi người xung quanh. Đó cũng là khi mình nhận ra giá trị của bản thân và điều mình muốn hướng tới - một educator. Và lúc này đây, khi chưa thực sự có đủ kĩ năng hay kinh nghiệm để thực hiện điều đó, mình đơn giản chỉ muốn chia sẻ quan điểm của chính bản thân mình, dựa trên những trải nghiệm trong học tập, để lan tỏa giá trị tích cực tới mọi người xung quanh.


Chuyện đầu tiên: giáo dục là gì? Đối với mình, hiểu đơn giản thì giáo dục là việc truyền đạt và tiếp thu trí thức. Cách định nghĩa một vấn đề sẽ tác động đến cách chúng ta hành động. Vì thế, nếu nghĩ giáo dục là phải đến trường, học trong sách giáo khoa, làm bài tập về nhà, thì những “tri thức” chúng ta đón nhận cũng sẽ là về kiến thức trong sách. Nhưng nếu định nghĩa giáo dục một cách rộng hơn, thì những giá trị chúng ta nhận lại cũng sẽ lớn hơn rất nhiều. Chúng ta học từ tất cả mọi người xung quanh - từ những câu hỏi hồn nhiên của trẻ con, từ những chia sẻ của bạn bè, từ những lời khuyên bảo của người lớn.


Có thực sự là chúng ta học được từ trẻ nhỏ hay bạn bè hay không? Câu trả lời của mình là có. Nhưng chúng ta chỉ học được khi chúng ta có một thái độ tôn trọng.


P/s: Mình sẽ cố gắng cập nhật đều đặn hơn trên blog vào khoảng thời gian sắp tới. Cảm ơn mọi người đã luôn quan tâm và theo dõi mình nhé.


61 views0 comments

Comments


bottom of page